RSS

About

กระบี่ นิรนาม unknowrapier@gmail.com

"ศิลปะแห่งสีดำ" ถวัลย์ ดัชนี

     ก่อนจากกันในโพสต์ที่แล้ว ผมได้ทิ้งท้ายไว้ว่าจะพาท่านผู้อ่านไปเที่ยวชมงานศิลปะ โพสต์นี้ผมมาทำตามคำสัญญา ผมจะพาท่านผู้อ่านไปชมสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งเป็นสถานที่สร้างงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ ปี 2544 สาขาจิตรกรรม ผมคิดว่าท่านผู้อ่านต้องรู้จัก อาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี

     จะขออนุญาติกล่าวถึงประวัติอาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี สักพอสังเขบ สำหรับคนที่ไม่รู้จักท่าน
     ถวัลย์ ดัชนี จิตรกร ช่างเขียนรูป แห่งดอยสูงเชียงราย ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) เมื่อพ.ศ. 2544 เกิดที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงราย ศึกษาชั้นมูลและระดับประถมที่โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม ต่อมาบิดาย้ายมาปฏิบัติงานสรรพสามิตที่อำเภอเมืองพะเยา จึงเรียนต่อชั้นประถมที่โรงเรียนบุญนิธิซึ่งตั้งอยู่ริมชายกว๊านพะเยา และชั้นมัธยมต้นที่โรงเรียนพะเยาพิทยาคม เมื่อบิดาย้ายกลับเชียงรายจึงเข้าเรียนจนจบชั้นชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนสามัคคีวิทยาคมจนจบชั้นมัธยมปีที่ 6 ของสมัยนั้น
ถวัลย์มีแววด้านการวาดรูปมาตั้งแต่ชั้นมูลและชั้นประถม สามารถวาดตัวละครรามเกียรติ์ได้เกือบทุกตัว นอกจากจะมีความจำเป็นเลิศสามารถจำชื่อเพื่อนร่วมชั้นได้ทุกชั้นปีทั้งที่เชียงรายและพะเยาแล้ว เมื่อถวัลย์มีอายุ 8-9 ขวบก็มีความคิดแผลงๆ จำเรื่องนายมั่นนายคงจากละครวิทยุปลุกใจยุคปลายและหลังสงคราม เที่ยวชักชวนเพื่อนกรีดเลือดสาบานไปอยู่ดงพญาเย็นด้วยกันเมื่อโตขึ้นเป็นต้น
เมื่อจบชั้นมัธยม 6 ที่เชียงราย ถวัลย์ก็ได้รับทุนมาเรียนต่อที่ โรงเรียนเพาะช่าง และได้เป็นนักเรียนดีเด่น ด้วยฝีมือการวาดรูปที่แม่นยำ เฉียบคม ฉับไว จึงเป็นหนึ่งในนักเรียนเพาะช่างดีเด่นด้านจิตรกรรม ที่ผลงานได้รับการคัดเลือกไปแสดงในหอศิลป์แห่งชาติ นครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หลังจากนั้น ถวัลย์ ดัชนี จึงเข้าศึกษาต่อที่คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และได้เป็น "ศิษย์รุ่นท้ายๆ ของ ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี (อ้างอิงจาก : http://th.wikipedia.org/wiki/ถวัลย์_ดัชนี)
ศิลปะ คือ ความสวยงามในมุมมองของคนแต่ละคน ดังนั้นผมจึงไม่สามารถให้คำบรรยายใดๆได้ ผมขอใช้รูปภาพเป็นสื่อแทนคำอธิบายของผมแทนนะครับ












  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS