RSS

About

กระบี่ นิรนาม unknowrapier@gmail.com

"ดอยช้างมูบ" กำแพงธรรมชาติ

     พูดถึง "ดอยช้างมูบ" หลายคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อ แต่สถานที่แห่งนี้มีความสำคัญต่อความมั่นคงของชาติอย่างมากครับ เพราะเป็นที่ตั้งของ "ฐานปฏิบัติการ กองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 " มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 1,485 เมตร

 เป็นกำแพงธรรมชาติที่กั้นระหว่างประเทศพม่าและจังหวัดเชียงราย ความสูงขนาดนี้อากาศหนาวเย็นมากครับตอนกลางวันก็ 10-12 องศา ส่วนกลางคืนพี่ทหารเขาบอกว่า 2-3 องศามีความสวยงามของทัศนียภาพ ท้องฟ้าถึงแม้จะมีหมอกบ้างก็ยังสดใส มองออกไปเป็นพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์เขียวขจี อากาศบริสุทธิ์มาก สามารถสูดลมหายใจได้เต็มปอด ตรงจุดนี้เราสามารถมองเห็นภูมิทัศน์ของประเทศพม่าได้อย่างชัดเจน ประเทศพม่ามีความอุดมสมบูรณ์ทางด้านป่าไม้มากครับถ้ามองจากจุดนี้  ใกล้ๆกันก็จะมีค่ายทหาร ผมเดาว่าน่าจะเป็นฐานปฏิบัติการของทางฝั่งพม่ามีสภาพโทรมมากครับ
     การเดินทางมาที่นี่ก็ขับรถมาทางเส้นแม่สายครับ แล้วแยกซ้ายไปทางดอยตุง เส้นทางมีความชัน และคดเคี้ยวมาก ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ขับมาเรื่อยๆก็จะถึง "ดอยตุง" ก่อนครับ แวะเท่ยวชมความสวยงามของดอยตุงก่อน เสร็จแล้วขับผ่านดอยตุงตรงขึ้นมาเรื่อยๆก็จะถึง "ดอยช้างมูบ"  แนะนำให้ท่านผู้อ่านที่จะมาให้พกบัตรประจำตัวไว้ให้พร้อมนะครับ เนื่องจากเป็นเขตแดนจึงมีการตรวจที่เข้มงวด มีด่านทหารหลายด่าน
     หลังจากเที่ยวชมเสร็จเส้นทางกลับ เราก็จะผ่านหมู่บ้านชาวเขาเผ่าต่างๆ สุดเส้นทางเราก็จะไปโผล่ออกตรงตลาด แม่สาย - ท่าขี้เหล็ก ท่านผู้อ่านสามารถช็อปปิ้งต่อได้เลย เรียกว่ามาทริปเดียวได้ถึง 3 ครับ จบทริปดอยช้างมูบแล้วผมจะพาท่านผู้อ่านไปเที่ยวเกาะสมุยกันบ้าง จะเป็นที่ไหนบ้างนั้นขออุบไว้ก่อน แต่รับรองว่าสวยงามไม่แพ้กันครับ >>>>> ภาพสวยๆจากดอยช้างมูบ












  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS