RSS

About

กระบี่ นิรนาม unknowrapier@gmail.com

ชนเผ่า "คนไท" ในแผ่นดินไทย

     วันนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านขึ้นเหนือไปที่จังหวัดเชียงราย จะพาไปรู้จักชมชุมชนแห่งหนึ่งซึ่งเป็นชุมชนเล็กๆที่น่าสนใจ ชุมชนที่ว่านั้นก็คือชุมชน"ชาวเผ่า"ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทย และมีอยู่หลายเชื้อชาติเผ่าพันธุ์
     สถานที่ที่ผมจะพาไปนั้นเป็นชุมชนที่มีชาวเผ่าอาศัยอยู่รวมกันทั้งหมด 5 เผ่าด้วยกัน ประกอบไปด้วย อ่าขา, มูเซอ, ปะหล่อง, เย้า และ กระเหรี่ยง

ภาพจาก www.cbtthaidatabase.org/page/showpage.aspx?idindex=2
อ่าขา เดิมเป็นชนเผ่าที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน และได้อพยบเข้ามาในประเทศไทยเมื่อ ประมาณ 110 ปี ที่แล้ว
มูเซอ สืบเชื้อสายมาจากพวกโลโล ที่อาศัยอยู่ทางแถบที่ราบสูงทิเบต ซึ่งเป็นชนเผ่าที่มีประวัติอันยาวนานมาก และได้อพยบเข้ามาในประเทศไทยประมาณปี 2527-2528
ปะหลอง หรือว้า เป็นชนเผ่าที่อพยบมาจากประเทศพม่าบริเวณรัฐฉาน ได้เข้ามาในประเทศไทยเมื่อปี 2527
เย้า เดิมอาศัยอยู่ตามภูเขาจากมณฑลยูนาน ในประเทศจีน ภาษาของเย้าจึงคล้ายกับภาษาจีน และบางคนก็สามารถพูดภาษาจีนกลางได้ ไม่ปรากฎหลักฐานแนาชัดว่าเย้าอพยบเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่พบหลักฐานอารยธรรมทางการเกษตรตั้งแต่ปี 2493
กระเหรี่ยง เป็นชนเผ่าที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศไทย มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน และอพยบมาจากประเทศพม่า เมืองกะยิ่น
(ข้อมูลจาก www.openbase.in.th/categories/1/5/7352)
    หลายคนคงอยากรู้ว่าห่วงที่สวมบริเวณคอของกระเหรี่ยงนั้นมีน้ำหนักเท่าไหร่ ผมอยากจะบอกว่ามันหนักมาครับ หนักถึง 4 กิโลกรัม
หนัก 4 กิโลครับ
     หากท่านผู้อ่านท่านใดสนใจที่จะเที่ยวชมบรรยากาศแบบชนเผ่า เพื่อการศึกษาหรือเปิดประสบการณ์ใหม่ๆที่ไม่เคยเห็น สถานที่แห่งนี้ท่านจะได้สัมผัสบรรยากาศแบบชาวเขา เห็นสภาพความเป็นอยู่ วิถีชีวิต วัฒนธรรมความเชื่อ ได้สัมผัสชาวเขาตัวเป็นๆ
     ท่านผู้อ่านท่านใดที่สนใจสามารถมาเที่ยวชมได้ที่     ๕ ชนเผ่ากระเหรี่ยงคอยาว ตำบลนางแล จังหวัดเชียงราย หรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปดูในเว็ปไซด์ของที่นี่ได้ www.longneckkaren.com
     เอาละครับสำหรับวันนี้ก็คงต้องจบไว้เพียงแค่นี้ ทริปหน้าผมจะพาท่านผู้อ่านไปท่องเที่ยวที่ "ดอยช้างมูบ" ครับ จะอยู่ที่ไหน เป็นอย่างไรต้องรอติดตามอ่านครับ >>>>> กระบี่ นิรนาม










  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS